Monday, December 31, 2018

กล้วยไม้เหลืองจันทบูรลูกผสม


                         สวัสดีครับ วันนี้ผมมีภาพกล้วยไม้เหลืองจันทบูรลูกผสมมาฝากให้ได้ชมกันชุดนึง เป็นต้นที่อยู่ที่บ้านผมเอง แม่ผมซื้อมานานแล้วเหมือนกัน โดยเจ้าเหลืองจันทบูรลูกผสมต้นนี้นั้น ต้องบอกว่าผมก็ไม่ทราบหรอกนะครับว่าเป็นเหลืองจันทบูรผสมกับกล้วยไม้ชนิดไหน ตอนที่ซื้อมาเราทราบแค่ว่ามันเป็นไม้ลูกผสมแต่ไม่ได้ถามรายละเอียดมาเลยครับ


                           แต่โดยปรกติกล้วยไม้เหลืองจันทบูรพันธุ์แท้นั้น เมื่อโตลำกล้วยไม้จะยาว 50-60 ซม. หรือมากกว่านั้น ลองเข้าไปชมภาพกันได้นะครับ ผมเคยลงภาพเหลืองจันทบูรเอาไว้อยู่ ตามลิงก์นี้ กล้วยไม้เหลืองจันทบูร ( Dendrobium friedericksianum Rchb.f ) แต่ว่าเจ้าลูกผสมต้นนี้จะมีลำกล้วยไม้ที่สั้นกว่า คือมีความยาวของลำต้นแค่ประมาณ 30 ซม. แต่เรื่องความสวยงามและความดกของดอกนั้นก็ยังถือว่าสวยงามน่าประทับใจไม่น้อยเลยทีเดียวครับ

ดอกสวยหวาน ยิ่งถ้าเราเลี้ยงให้เค้าเจริญเติบโตจนแตกกอใหญ่แล้วล่ะก็ เวลาที่เค้าออกดอกมาพร้อมๆ กัน มองแล้วชื่นใจดีครับ


มาดูในส่วนของการปลูกและการดูแลกันบ้างดีกว่า


                          สำหรับการดูแลกล้วยไม้ต้นนี้นั้น ผมเลี้ยงคล้ายๆ กันกับการปลูกกล้วยไม้หวายต้นอื่นๆ ในบ้านเลยครับ เริ่มจากเรื่องของสภาพอากาศและแสงแดดที่ได้รับ ก็ต้องบอกว่าสถานที่ปลูกของผมอยู่ในมุมทิศทางที่ได้รับแสงแดดประมาณครึ่งวันในทุกๆ วัน คือตั้งแต่เช้าจนเที่ยง ซึ่งแสงแดดประมาณนี้มันก็พอเพียงพออยู่นะครับ เจ้ากล้วยไม้เจริญเติบโตได้ปรกติดี


ส่วนการรดน้ำ ที่บ้านผมจะรดน้ำวันละครั้ง แต่ถ้าวันไหนฝนตกล่ะก็จะไม่รดน้ำครับ ง่ายๆ เลยครับเรื่องนี้


สำหรับเริ่องของการให้ปุ๋ยนั้น ผมจะฉีดปุ๋ยน้ำสูตรเร่งดอก ประมาณ 2 อาทิตย์ครั้งครับ


                            ส่วนเรื่องของโรคและแมลงที่มารบกวน ผมจะดูเป็นอาการไปครับ คือมันเป็นเรื่องที่ไม่แน่ชัด เราไม่รู้ว่าปัญหาอะไรจะเกิดขึ้นเมื่อไร ก็จะค่อยๆ ดูกันเป็นเรื่องๆ ไป ไม่ได้เตรียมการล่วงหน้ามากนัก เพราะว่าผมไม่ได้ปลูกแบบเป็นระบบน่ะครับ ก็เลยไม่ได้มีการจัดตารางการพ่นยาป้องกันไว้ก่อน แต่ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นล่ะก็ ที่บ้านผมจะมีพวกยาเคมีต่างๆ เตรียมไว้พอสมควร มีพวกยากันรา กันเน่า ยากันเพลี้ย กันไรแดง กันหนอน ผมมีเก็บเอาไว้หลายยี่ห้ออยู่ครับ ถ้าเจอปัญหาก็สามารถหยิบมาใช้ได้อยู่ครับ ซึ่งถ้าเจอปัญหาขึ้นมากจะมาดูกันอีกทีว่าหนักไม่หนัก ถ้าปัญหามันหนักหรือเป็นโรคระบาดก็ต้องทำลายทิ้งเพื่อตัดวงจรไม่ให้ลุกลาม แต่ถ้าปัญหาไม่หนัก คิดว่าพ่นยาก็น่าจะเอาอยู่ ก็จะพ่นยาป้องกันครับ อันนี้คือผมพูดรวมๆ ถึงกล้วยไม้ต้นอื่นๆ ด้วยนะครับ แต่กับเจ้าเหลืองจันทบูรลูกผสมต้นนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ เจริญเติบโตปรกติครับ


                          สำหรับเรื่องของการออกดอกนั้น ปรกติเหลืองจันทบูรจะออกดอกปีละครั้ง ซึ่งฤดูกาลออกดอกนั้นจะอยู่ในช่วงประมาณเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ซึ่งเจ้าเหลืองจันทบูรลูกผสมต้นนี้ก็ออกดอกตอนช่วงนั้นเช่นเดียวกัน ในภาพที่ผมถ่ายมานี้เป็นภาพที่ถ่ายเอาไว้ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์รอบนึง และอีกรอบตอนกลางเดือนมีนาคม คือเค้าออกดอกมาสองชุดครับ อาจเพราะด้วยความที่กอนี้มีจำนวนหลายต้น เค้าก็เลยสลับกันออก บางส่วนออกดอกกุมภา บางส่วนออกมีนาคมอะไรประมาณนั้น


                              แต่ว่าเท่าที่จำได้เค้าเคยออกดอกในช่วงฤดูกาลอื่นเหมือนกันนะครับ แต่ผมไม่ได้ถ่ายภาพเอาไว้ แต่จำได้ว่าเคยเห็นเค้าออกดอกอยู่ ซึ่งจำนวนดอกที่ออกช่วงนอกฤดูนั้นไม่เยอะครับ ออกมาไม่กี่ดอกดอกเท่านั้น ผมก็เลยไม่ได้ถ่ายภาพ


                              ในภาพนี้จะเห็นว่าเค้าแตกตะเกียงหรือหน่ออกมาด้วย แบบนี้เราสามารถแยกตะเกียงเค้าออกมาปลูกได้ครับ เป็นวิธีการขยายพันธุ์ที่ไม่ยากครับ เด็ดตะเกียงหรือกิ่งออกมา พวกนี้เค้าจะมีรากติดมาอยู่แล้ว เราก็สามารถเอาไปปลูกได้เลยครับ อาจจะปลูกกับกาบมะพร้าวสับแบบเดียวกับเจ้าต้นใหญ่ของผมก็ได้ครับ หรือเอาไปผูกติดไม้ก็น่าสนใจนะครับ


                              ช่วงที่เราขยายพันธุ์เค้าไปปลูกใหม่ๆ ให้เค้าอยู่ที่ๆ ที่มีแสงแดดไม่แรงนัก โดนแดดอ่อนๆ หรือร่มรำไร รดน้ำวันละครั้ง รอดูพัฒนาการของเค้า พอเห็นเค้าเริ่มมีการเจริญเติบโต ออกรากใหม่ และรากใหม่นั้นเริ่มขยับขยายเกาะกับกาบมะพร้าวเหรือเกากับไม้แขวนเมื่อไรก็ค่อยย้ายไปอยู่ในจุดที่ได้รับแสงแดดตามปรกติ หรือเลี้ยงตามปรกติเหมือนกล้วยไม้ทั่วๆ ไป อันนี้คือวิธีการขยายพันธุ์ของผมครับ


เราไปชมภาพสวยๆ ของเค้าอีกสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ

.
.

                            ก็ประมาณนี้ครับสำหรับเรื่องราวและภาพสวยๆ ของเจ้ากล้วยไม้เหลืองจันทบูรลูกผสมกอนี้ แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวการปลูกต้นไม้เรื่องต่อไปของเรา ขอบคุณทุกท่านมากๆ เลยครับที่ผ่านเข้ามา บล็อกของเรานั้นเปิดมาก็หลายปีแล้ว ช่วงหลังๆ ผมอาจจะเข้ามาโพสต์ไม่ค่อยบ่อยเท่าไร ก็ขอบคุณจริงๆ ครับที่ยังนึกถึงกัน 


แล้วพบกันใหม่นะครับ  

No comments :

Post a Comment