Friday, September 1, 2017

ต้นเล็บมือนาง


                     สวัสดีครับ ห่างหายจากการอัพบล็อกไปนาน วันนี้ผมมีภาพดอกไม้มาฝากให้ได้ชมกัน เป็นภาพของดอกต้นเล็บมือนาง ไม้เลื้อยดอกสวยสดใส ไม้ชนิดนี้เป็นไม้ที่เลี้ยงง่าย น่าสนใจมากๆ ผมก็เลยอยากจะหยิบภาพมาฝากเพื่อนๆ พี่ๆ ให้ได้ชมกัน เอาเป็นว่าเราไปชมกันเลยดีกว่าครับ


                     เจ้าเล็บมือนางต้นนี้ ผมปลูกไว้ตรงริมรั้ว ใกล้ๆ กันเป็นต้นมะม่วงต้นใหญ่ ด้วยความที่ไม้ชนิดนี้เป็นไม้เลื้อย ซึ่งเลื้อยได้เก่งมากๆ ปลูกไปปลูกมาเจ้าเล็บมือนางก็เลื้อยขึ้นไปอิงอาศัยอยู่กับต้นมะม่วง พาดขึ้นไปถึงยอดต้นมะม่วงเลยทีเดียวครับ เวลาที่เค้าออกดอกพร้อมๆ กัน หลายๆ ช่อ แล้วก็ดูสวยดี ถือเป็นไม้อีกหนึ่งชนิดที่ปลูกแล้วไม่ทำให้ผิดหวังเลยล่ะครับ


                     แต่ถ้าเป็นไปได้สถานที่ปลูกควรที่จะต้องมีพื้นที่สักหน่อยนะครับ มีที่หรือมีจุดให้เค้าได้เลื้อยไปพันเกาะสักหน่อย และสถานที่ปลูกก็ควรที่จะต้องได้รับแสงแดดอย่างเต็มที่ด้วยนะครับ เพราะต้นเล็บมือนางนั้นเป็นไม้ที่ชอบแดด ถ้าเลี้ยงแบบไม่ค่อยให้เค้าโดนแดด ดอกจะไม่ค่อยออกหรือออกไม่ค่อยเต็มที่สักเท่าไร แต่ถ้าให้เค้าได้รับแสงแดดอย่างเต็มที่ การออกดอกก็จะบ่อย มีดอกมาให้ได้ชมกันเรื่อยๆ เลยล่ะครับ


                       ในส่วนของการปลูกเลี้ยงดูแลนั้น ต้นเล็บมือนางถือเป็นไม้ที่เลี้ยงง่ายมากๆ อย่างเจ้าต้นนี้ของผมนั้น ผมปลูกลงดินไม่ได้ปลูกในกระถางเพราะงั้นเรื่องดินปลูกสำหรับผมก็ไม่มีอะไรเป็นพิเศษครับเป็นดินทั่วๆ ไป ส่วนการดูแลนั้น ผมจะรดน้ำสองหรือสามวันครั้ง ถ้าวันไหนฝนตกก็ไม่ต้องรด ปุ๋ยใส่บ้างไม่ใส่บ้าง ถ้าใส่ก็เดือนละครั้งอะไรประมาณนั้น 


                       สำหรับปัญหาในการปลูกเลี้ยงดูแลนั้น ผมไม่เจอปัญหาสักเท่าไรครับ อย่างพวกปัญหาโรคอะไรต่างๆ นั้นก็ต้องบอกเลยว่าผมเลี้ยงมาหลายปียังไม่เคยเจอเค้าเป็นโรคที่น่าเป็นห่วงอะไรเลยครับ ที่ผ่านมาก็เห็นเค้าเติบโตแข็งแรงดี แต่ถ้าจะมีเรื่องไหนที่ทำให้ปวดหัวกับเจ้าต้นนี้ก็คงจะมีก็แค่เรื่องที่เค้าแตกยอดขยายลำต้นเก่งเกินไปหน่อย บางทีกิ่งมันก็พันจนรกเกินไป ทำให้ต้องตัดแต่งกิ่งทิ้งอยู่เรื่อยๆ อะไรประมาณนั้น


                    หลายท่านบอกว่าดอกเล็บมือนางนั้นมีกลิ่นหอม แต่ผมก็ไม่เคยลองดมใกล้ๆ เลยสักครั้งเพราะงั้นเรื่องกลิ่นผมก็บรรยายไม่ได้เท่าไรครับว่ามันหอมแค่ไหน อะไรยังไง


                      แต่เรื่องความสวยงามนี่การันตีได้เลยครับว่าดอกสวย ช่อนึงนี่มีดอกเยอะแน่นมากๆ เลยล่ะครับ ยิ่งเวลาที่เค้าเลื้อยยาวๆ แล้วออกดอกพร้อมๆ กันหลายๆ ช่อมองแล้วชื่นใจมากๆ


               ก็ประมาณนี้แล้วกันนะครับสำหรับเรื่องราวของเจ้าต้นเล็บมือนาง ไม้เลื้อยเลี้ยงง่าย ดอกสวยน่าสนใจต้นนี้ ถ้าท่านสนใจอยากหาไม้ชนิดนี้มาปลูกล่ะก็ จริงๆ ผมก็ไม่ทราบแหล่งขายหรอกนะครับว่าที่ไหนมีขายบ้าง เพราะของผมต้นนี้ผมเลี้ยงมานานมากแล้ว จำไม่ได้แล้วด้วยว่าได้มายังไง เอาเป็นว่าท่านลองเดินดูตามตลาดต้นไม้ใหญ่ๆ นะครับ อาจจะเจอก็ได้ ยังไงผมขอลาแต่เพียงเท่านี้ก็แล้วกันนะครับ ไว้พบกันใหม่กับเรื่องราวการปลูกต้นไม้ของเรา ส่วนจะเมื่อไรและเป็นเรื่องเกี่ยวกับต้นไม้ชนิดไหนนั้น ผมก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะช่วงนี้ผมไม่ค่อยมีเวลามาเขียนเลยตรับ เอาเป็นว่าเจอกันเมื่อพร้อมก็แล้วกันนะครับ


ขอบคุณทุกท่านที่ผ่านเข้ามา ขอให้สนุกกับการปลูกต้นไม้นะครับ

No comments :

Post a Comment