Thursday, July 6, 2017

การขยายพันธุ์ว่านสี่ทิศด้วยการผ่าหัว


                       การขยายพันธุ์ว่านสี่ทิศด้วยการผ่าหัว เป็นวิธีการที่ผมว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก ว่านสี่ทิศ 1 หัวที่เราผ่าไป อาจให้ผลตอบแทนกลับมาเป็นว่านสี่ทิศอีกนับสิบต้นเลยก็เป็นได้ และวิธีการในการผ่าหัวนั้นก็ไม่ยากเท่าไร เอาเป็นว่าเราไปเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

                      สำหรับว่านสี่ทิศที่เหมาะต่อการที่จะนำมาขยายพันธุ์ด้วยการผ่าหัวนั้น ควรเป็นว่านที่เลี้ยงดูขุนมาจนหัวว่านมีความสมบรูณ์สะสมอาหารมาอย่างเต็มที่ หัวว่านต้องมีขนาดใหญ่สักหน่อยนะครับ  ซึ่งหัวว่านที่ผมเลือกมาผ่าก็ตามรูปด้านล่างเลยครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นพันธุ์อะไร พอดีว่าผมปลูกรวมๆ กันไม่ได้แยกสายพันธุ์เอาไว้ 


                        ว่านสี่ทิศหัวนี้จริงๆ ตอนแรกผมก็ไม่ได้คิดว่าจะขุดขึ้นมาผ่าหรอกครับ แต่ผมขุดมาว่างผึ่งเอาไว้เตรียมจะเอาไปแช่เย็นเพื่อกระตุ้นให้เค้าออกดอก แต่จู่ๆ ก็เกิดอยากผ่าซะงั้น แล้วก็ลงมือเลยทันทีอย่างไม่ต้องคิดอะไรมาก


เริ่มแรก เราก็จะต้องมาตัดราก ตัดยอด และลอกเปลือกชั้นนอกสุดออกไป ให้เป็นอย่างในรูป


ก็เหมือนเป็นการทำความสะอาดล่ะนะ ตัดส่วนที่ไม่ได้ใช้ออกไป เหลือไว้แค่ส่วนที่เราจะใช้

                        หลังจากนั้นเราก็จะมาเริ่มการผ่าเป็นชิ้นๆ ซึ่งในการผ่านั้น สำคัญเลยนะครับว่ามีดที่ใช้ผ่าต้องสะอาด อาจจะล้างมีดให้สะอาดแล้วต่อด้วยการเช็ดด้วยแอลกอฮอลอีกรอบด้วยก็ได้ เอาเป็นว่าควรใช้มีดที่สะอาดนะครับ


ลงมือเลยนะครับ ผมจะผ่าครึ่ง และจากนั้นก็จะซอยไปเรื่อยๆ จาก 2 เป็น 4 เป็น 8 เป็น 16 จะกี่ชิ้นก็ว่าไป

                        เราอาจจะผ่าจนได้ประมาณสัก 8 ชิ้น ก็ดูจะกำลังดี ไม่เล็กจนเกินไป แต่ผมอยากลองดูว่าถ้าหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ มากๆ มันจะงอกมั้ยก็เลยผ่าแบ่งไปเรื่อยๆ จนได้จำนวนชิ้นเยอะมากอย่างที่เห็น


                        หลังจากที่เราผ่าหัวว่านสี่ทิศจนได้เป็นชิ้นๆ เรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้น บางท่านอาจจะนำว่านสี่ทิศที่ผ่าเอาไว้ไปแช่ยากันราสักประมาณ 20 นาที ( ผสมยากันราตามอัตราส่วนที่ระบุไว้ข้างขวดยาชนิดนั้นๆ ) จากนั้นหลังจากที่เราแช่ยากันราเรียบร้อยก็นำมาผึ่งให้แห้งแล้วก็นำไปปักชำในดินปลูกต่อไป ซึ่งวิธีการนี้ก็น่าสนใจ การแช่ยากันราก็จะเป็นการช่วยป้องกันและลดโอกาสที่เจ้าว่านสี่ทิศของเรานั้นจะเน่าหลังจากที่เราเอาไปปักชำอะไรประมาณนั้น

                       แต่ครั้งนี้ที่เรากำลังทำกันอยู่นี้นั้น ต้องบอกเลยว่าผมไม่ได้แช่ยากันรานะครับ เพราะยาหมด แต่ถ้าเป็นในการผ่าหัวว่านสี่ทิศ รวมไปถึงผ่าหัวบัวดินครั้งก่อนๆ ผมก็มีแช่ยากันราอยู่บ้างครับ แต่ครั้งนี้ผมไม่ได้แช่ ก็ต้องเขียนไปตามข้อมูลจริงๆ ที่ได้ทำไปล่ะนะ

ต่อมาก็เราจะนำเจ้าว่านสี่ทิศชิ้นเล็กๆ เหล่านี้ไปปักชำในดินกันครับ
  

ด้วยความที่หั่นไว้เยอะ หลายสิบชิ้น เพราะงั้นผมจะแบ่งชำเป็น 3 กระถางครับ

                        และเพื่อความหลากหลายผมดินที่ใช้ในการชำผมก็จะแบ่งเป็น 2 แบบด้วยกัน ซึ่งดินแบบแรกที่ผมใช้ในการชำก็คือ ดินใบก้ามปู ที่ขายกันทั่วๆ ตามตามร้านขายดินปลูกต้นไม้นั่นล่ะครับ 

                        ดินใบก้ามปูเป็นดินที่ผมว่าใช้ดี ธาตุอาหารสูง ในการปลูกไม้หลายๆ ชนิด ชวนชม โป๊ยเซียน ว่านสี่ทิศ บัวดิน ชบา และอื่นๆ ผมก็จะใช้ดินใบก้ามปูนี่แหละ


2 กระถางที่เห็นนี่แหละครับที่เป็นการชำชิ้นว่านในดินใบก้ามปู

ส่วนอีกหนึ่งชุดที่เหลือ ผมจะชำในพีทมอสครับ

กล่องนี้เจาะรูระบายนํ้าไว้ด้วยนะจ๊ะ

                       เจ้าพีทมอสนี่ จริงๆ ผมก็ไม่เคยใช้เป็นดินสำหรับปักชำในการผ่าหัวว่านมาก่อนเลยนะครับ เคยใช้ผสมปลูกต้นไม้ เคยใช้ในการเพาะเมล็ดอะไรแบบนั้น เพราะฉะนั้นนี่จึงเป็นครั้งแรกเลยที่ผมใช้พีทมอสในการชำชิ้นว่านครับ

                      หลังจากที่เราปักชำชิ้นว่านลงในดินเรียบร้อยหมดแล้ว ผมก็จะทำการรดน้ำให้พ่อชุ่มๆ จากนั้นก็จะจำกระถางชำไปว่างเก็บไว้ในจุดที่มีแสงแดดรำไร จะไม่ให้โดนแดดจัดครับ


ในส่วนของการดูแลก็ไม่มีอะไรมาก ผมจะรดน้ำเมื่อเห็นว่าดินเริ่มแห้ง และรอคอย.....กันไปยาวๆ

                        คือระยะเวลากว่าที่ชิ้นว่านสี่ทิศที่เราชำไปนั้นจะงอกเป็นต้นใหม่ มันกินเวลานานมากๆ เป็นเดือน สองเดือน หรือมากกว่านั้นเลยล่ะนะกว่าที่จะเห็นการเจริญเติบโตแตกหน่อใหม่ขึ้นมาให้เห็นชัดๆ เพราะงั้นอย่าใจร้อนนะครับ ถ้าคุณปักชำไปแล้ว ผ่านไป 1-2 สัปดาห์แล้วไม่เห็นเค้ามีพัฒนาการอะไร ก็อย่าไปใจร้อนดึงขึ้นมาดูบ่อยๆ นะครับ ปล่อยไว้แบบนั้นแหละครับ เป็นเดือนครับ อดทนรอและคอยดูแลรดน้ำไปเรื่อยๆ ถ้าชิ้นว่านที่เราชำไว้นั้นมันไม่เน่า หรือไม่แห้งเหี่ยวฟีบไป สักวันมันจะงอกเป็นต้นใหม่ให้เราแน่นอนครับ แค่ต้องรออย่างใจเย็นเท่านั้น

ตัดภาพมาอีกครั้ง ประมาณ 3 – 4 เดือนต่อมา 


ชิ้นว่านสี่ทิศที่เราชำไว้ งอกเป็นต้นใหม่และเจริญเติบโตไปพอสมควรแล้วล่ะครับ 

อันนี้คือกระถางที่เราใช้เป็นดินใบก้ามปูในการชำ 


ที่ชำไว้แล้วไม่งอกนั้นต้องบอกว่าเยอะครับ แห้งตายบ้าง เน่าตายบ้าง แต่ก็ได้ต้นใหม่ที่สมบรูณ์แข็งแรงมาหลายต้นเหมือนกัน

ส่วนอันนี้คือที่เราชำด้วยพีทมอส


ก็มีที่ไม่งอกอยู่บ้าง แต่ที่งอกมานั้นก็คือว่าใช้ได้เลยครับ ปักไป 10 ชิ้น ได้เป็นต้นใหม่มา 6 ต้น ผมรู้สึกว่าน่าพอใจอยู่ครับแบบนี้



โดยรวมๆ จากทั้งหมดที่ได้ทำไป ผมว่าผลที่ได้นั้นก็โอเคนะ จากว่านสี่ทิศ 1 หัวที่ผ่าไป ได้เป็นต้นใหม่มา 10 กว่าต้น ก็ไม่น้อยนะครับ


                       หลังจากนี้ต่อไปก็จะเป็นการเลี้ยงดูกันต่อไปอีกยาวๆ กว่าเจ้าว่านต้นเล็กๆ เหล่านี้จะเติบโตเป็นต้นใหญ่พอที่จะออกดอกได้ก็ต้องบอกเลยครับว่านาน เกือบ 2 ปีนั้นล่ะนะ ก็ต้องดูแลกันต่อไป


ไม่มีอะไรแล้วล่ะนะ งั้นผมขอจบบทความนี้ลงที่ตรงนี้เลยก็แล้วกัน แล้วพบกันใหม่กับบทความในครั้งต่อไปนะครับ

ขอให้สนุกกับการปลูกต้นไม้

No comments :

Post a Comment