Thursday, June 23, 2016

หลังฝนเทลงมา เจ้าบัวดินก็พากันออกดอกสดใส


                    นานแล้วที่ผมไม่ได้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับบัวดินลงในบล็อก แต่บัวดินก็ยังคงเป็นไม้ที่ผมชอบอยู่เสมอและยังดูแลเอาใจใส่กันเหมือนเดิมมาโดยตลอด และช่วงไหนที่ฝนตกบ่อยๆ หรือมีฝนตกหนัก พอหลังจากวันที่ฝนตกผ่านไป ผมก็จะลุ้นอยู่ในใจว่าจะมีเจ้าบัวดินออกดอกมาให้ได้ชื่นชมกันมากน้อยขนาดไหน ถ้ามีดอกสวยๆ มาให้ได้ชมกันเยอะๆ ก็ชื่นใจ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวฝนตกครั้งต่อๆ ไป ก็ค่อยมาดูกันใหม่ ยังไงสักวันเจ้าบัวดินก็คงจะต้องมีดอกออกมาให้ได้ชมกันแน่ๆ


                      อย่างช่วงนี้ที่มีฝนตกติดกันหลายๆ วัน เจ้าบัวดินที่น้อยใหญ่ต่างก็พากันออกดอกเยอะเลยทีเดียวครับ โดยเฉพาะเจ้าบัวดินที่เอาภาพมาให้ได้ดูกันในวันนี้ เค้าออกดอกพร้อมเพรียงกัน มองแล้วก็รู้สึกสวยงามชื่นใจมากๆ เลยล่ะครับ


                       บัวดินชุดนี้เป็นบัวดินเกิดจากการเพาะเมล็ดซึ่งผมเพาะเอาไว้นานแล้วครับ เป็นปีแล้วล่ะนะ จำได้ว่าต้นแม่ของเค้าก็คือบัวดินสีโอรส ส่วนต้นพ่อนั้นไม่ทราบได้เพราะผมไม่ได้เป็นคนผสมเกสรเองแต่อย่างใด แต่เกิดจากการผสมเกสรตามธรรมชาติโดยหมู่มวลแมลงทั้งหลายที่ได้มาสรรสร้างเอาไว้ เพราะบัวดินสีโอรสนั้นเค้าเป็นสายพันธุ์ที่ติดเมล็ดง่ายมากๆ และเวลาที่เค้าออกดอก ที่บ้านผมจะมีพวกแมลงต่างๆ มาบินอยู่รอบๆ บ้างก็ตอมตามเกสร เค้าก็เลยติดฝักขึ้นมาโดยไม่ได้ตั้งใจ และพอฝักแก่ผมก็ได้เก็บเมล็ดเอามาเพาะไว้ เค้าก็เลยขยับขยายเจริญเติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ จนเป็นดั่งภาพที่เห็นนี่แหละครับ


                     ผมว่านี่คือเสน่ห์อย่างนึงของบัวดินเลยล่ะครับ เลี้ยงง่าย โตเร็ว ขยายพันธุ์ได้ง่าย เลี้ยงไปเรื่อยๆ สบายๆ ขอแค่ว่าให้เค้าได้อยู่ในสภาพอากาศแบบที่เค้าชอบ นั่นก็คือให้เค้าได้รับแสงแดดดีๆ อย่างที่ผมเลี้ยงก็ให้เค้าได้รับแสงแดดแบบเต็มที่ โดนแดดมากสุดเท่าที่จะมากได้ รดน้ำบ้างในบางวันที่เห็นว่าดินแห้ง ใส่ปุ๋ยสูตรเร่งดอกสักเดือนละครั้ง แค่นี้พอช่วงไหนที่มีฝนตกหนักๆ ก็น่าจะมีโอกาสที่จะได้เห็นเจ้าบัวดินแทงช่อดอกขึ้นมาอวดโฉมดอกสวยๆ ของเค้าแน่นอนครับ


                      ใจจริงผมอยากทำเป็นแปลงปลูกบัวดินแปลงใหญ่ๆ แล้วเอาบัวดินมาลงปลูกรวมๆ กันเยอะๆ ให้เป็นทุ่ง เวลาที่เค้าออกดอกจะได้เยอะๆ อลังการ แต่ด้วยความที่มีพื้นที่ไม่มาก ที่ทำได้ก็เลยเป็นแค่การปลูกในกระถางเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น แต่ก็ไม่เป็นไร ทำเท่าที่มี แค่ที่เป็นอยู่นี้ผมก็พอใจและชื่นใจมากแล้วล่ะครับ


                     หน้าฝนนี้ยังอีกยาวไกล เชื่อว่าหลายๆ ท่านที่ชอบการปลูกบัวดิน ช่วงนี้คงเป็นช่วงที่ได้ยิ้มอยู่บ่อยๆ กับการออกดอกของบัวดินของท่านเช่นเดียวกันกับผมเป็นแน่ แต่ถ้าท่านใดที่ยังไม่เคยปลูกบัวดิน แต่กำลังสนใจหรือกำลังคิดว่าจะปลูกดีหรือไม่ปลูกดี กลัวว่าปลูกแล้วจะไม่มีดอกหรือกลัวปลูกแล้วตายล่ะก็ ผมอยากบอกว่าถ้าท่านมีสถานที่ปลูกที่พร้อมล่ะก็ ลองปลูกไม้ชนิดนี้ดูก็น่าสนใจดีนะครับ


                     บัวดินนั้นเป็นไม้ที่มีหลากหลายแบบหลายราคา เริ่มแรกยังไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อสายพันธุ์แพงๆ มาปลูกก็ได้ เริ่มจากบัวดินธรรมดาราคาเบาๆ ก่อนก็ได้นะครับ ลองเลี้ยงให้รู้ว่าเลี้ยงได้หรือไม่แล้วค่อยขยับขยายไปซื้อสายพันธุ์ที่แพงๆ ก็ยังไม่สายแน่นอนครับ


                       แต่หลักสำคัญในการปลูกบัวดินนั้นสิ่งที่จำเป็นต้องมี ไม่มีไม่ได้เลยก็คือสถานที่ปลูกของท่านต้องมีแสงแดดส่องถึงแบบเต็มที่เลยนะครับ ถ้าแสงแดดน้อยแดดส่องไม่ค่อยถึงล่ะก็ ผมว่าเลี้ยงแล้วจะออกดอกยากนะครับ ถ้าแดดน้อยเจ้าบัวดินจะงามแต่ใบแต่ไม่ค่อยยอมออกดอกสักเท่าไร เพราะฉะนั้นต้องมีแสงแดดนะครับ เลี้ยงกลางแจ้งแบบกลางแดดกลางฝนเลยยิ่งดี แต่ถ้าบ้านของท่านเป็นคอนโด อพาร์ทเม้นท์ หอพัก หรือบ้านที่อยู่ในตำแหน่งที่ไม่ค่อยมีแดดส่องแล้วล่ะก็ ยากจริงๆ ครับที่จะเลี้ยงบัวดินให้ออกดอกได้ คงต้องมองไปที่ไม้ชนิดอื่นแล้วล่ะครับ บัวดินอาจไม่ใช่ไม้ที่ตอบโจทย์ในการเลี้ยงในสถานที่ซึ่งมีแดดส่องน้อยๆ สักเท่าไร 


                      เรื่องราวของเจ้าบัวดินแสนสดใสเหล่านี้ก็คงต้องลากันไปแต่เพียงเท่านี้แล้วล่ะครับ แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวของต้นไม้ต้นต่อไปของเรา ขอให้สนุกกับการปลูกต้นไม้นะครับ


ปล. ตอนนี้บล็อกของเราไม่ได้เปิดขายต้นไม้นะครับ ต้องขอโทษสำหรับท่านที่ได้เคยสอบถามเรื่องนี้มาด้วยนะครับ

No comments :

Post a Comment