Wednesday, March 30, 2016

รวมภาพกล้วยไม้ช้าง ( Rhynchostylis gigantea ) ในรอบฤดูกาลที่ผ่านมา


             ในรอบฤดูกาลออกดอกของกล้วยไม้ช้างรอบที่ผ่านมา ช่วงแรกๆ เจ้ากล้วยไม้ช้างที่บ้านผมต่างก็ทยอยกันแทงช่อดอกออกมาให้ได้ลุ้นกันอยู่หลายต้น ตอนนั้นผมค่อนข้างจะหวังอยู่พอสมควรว่าปีนี้ที่บ้านผมจะมีกล้วยไม้ช้างออกดอกสวยๆ หอมๆ มาให้ได้ชมกันเยอะแยะแน่ๆ แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นไปตามที่หวังเพราะหลังจากนั้นอากาศที่้บ้านผมก็เริ่มจะแปรปรวน หน้าหนาวที่คิดว่าจะมีอากาศหนาวติดต่อกันหลายๆ วันก็ไม่เป็นไปตามนั้น เย็นได้ไม่กี่วันก็ร้อนตับแลบ หรือไม่ก็เป็นฝนตกติดต่อกันแทน และนอกเหนือจากสภาพอากาศก็อาจจะรวมไปถึงปัญหาในการปลูกเลี้ยงของผมที่ยังเลี้ยงได้ไม่ดีพอ หรือจะด้วยสาเหตุใดก็แล้วแต่ที่ผมไม่ทราบได้ ดอกของเจ้ากล้วยไม้ช้างบางต้นของผมนั้นจู่ๆ ( หลายต้น ) ก็เกิดอาการเริ่มชะงักและฝ่อแห้งเหี่ยวไปทั้งช่อตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นดอกตูมไม่ทันได้บานให้เห็นความสวยงามเลยด้วยซํ้า ส่วนต้นไหนที่รอดผ่านมาจนดอกบานได้ ก็มาแบบไม่ค่อยสมบรูณ์ ช่อสั้น หรือไม่ก็มีบางดอกที่ฝ่อทำให้ดูฟอร์มดอกไม่คอยสวยอย่างที่หวังไว้เลยครับ


                 แต่ด้วยความที่ผมคิดเอาไว้นานแล้วว่าปีนี้ก็อยากจะเอาภาพกล้วยไม้ช้างมาลงในบล็อกอีกครั้งเหมือนกับปีก่อนๆ ที่เคยทำ เพราะงั้นถึงแม้ว่าปีนี้จะมีมาให้ได้ชมกันไม่เยอะ และอาจจะไม่ค่อยสวยมาก แต่อยากจะขอจัดภาพสักชุดมาฝาก เป็นภาพรวมๆ ของกล้วยไม้ช้างที่บ้านผม ทั้งต้นเก่ามากและต้นที่ไม่เก่ามาก มีทั้งช้างพลาย ช้างกระ ช้างชมพู และช้างแดง ก็เอาเป็นว่าไปดูภาพกล้วยไม้ช้างของผมที่ออกดอกในรอบปีที่ผ่านมากันเลยดีกว่าครับ


                   สำหรับเจ้าต้นแรกในภาพ 2-3 ภาพที่ผ่านมานี้นั่นก็คือกล้วยไม้ช้างกระนั่นเองครับ ผมเริ่มจากเจ้าต้นนี้ก่อนเพราะเป็นต้นที่ดอกค่อนข้างจะโอเคกว่าเพื่อนสักหน่อย แต่ว่าเค้าออกดอกมาสองช่อแต่พอถึงเวลากลับบานให้ได้เห็นแค่ช่อเดียวเท่านั้น อีกช่อนึงกลับนิ่งสนิทไปไม่ยอมยืดซะงั้น


แต่ความหอมของดอกกล้วไม้ช้างกระต้นนี้นั้น ยังหอมชื่นใจเหมือนเดิมครับ


ต้นต่อมาเป็นช้างแดง ครับ


                  ต้นนี้ตอนผมเห็นดอกของเค้าออกมา ผมรู้สึกแปลกๆ ยังไงก็ไม่รู้ ให้ความรู้สึกที่บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าสีสวยหรือไม่สวยกันนะแบบนี้ โทนสีของเข้าต้นนี้ออกไปทางชมพูเข้ม แต่สีไม่เสมอเป็นสีเดียวกันทั้งดอกมันเลยดูแล้วแปลกๆ


                 ภาพที่กล้วยไม้ช้างแดงที่ลงไปด้านบนเป็นภาพที่ถ่ายตอนแดดส่องสีของดอกเลยดูจะสว่างสดใส แต่พอมาลองถ่ายภาพในร่มแบบไม่มีแดดส่อง เจ้าช้างแดงต้นนี้สีดูหม่นมากเลยครับ


               แสงมากแสงน้อยนี่สามารถเปลี่ยนความรู้สึกได้เป็นคนละโทนเลยล่ะครับ จากดอกกล้วยไม้ที่ดูสดใสกลายมาเป็นเศร้าซึมไปเสียแล้ว


                 ต้นต่อมาเป็นช้างชมพูครับ ต้นนี้เป็นต้นที่พึ่งได้มาไม่นานเท่าไรครับ ยังใหม่กับสภาพการปลูกที่บ้านผมอยู่พอสมควรเลยต้นนี้


ช้างชมพูต้นนี้ช่อดอกสั้นมากแถมดอกฝ่อด้วย เลยเหลือมาให้ได้เห็นแค่นี้


ช้างชมพูอีกช่อนึงและกันครับ


ช่อนี้ใหญ่กว่าช่อที่แล้ว แต่ดอกดูจะชํ้าไปสักหน่อย


ต้นต่อมาเป็นช้างพลาย


ต้นนี้ก็ออกดอกมาสองช่อ แต่ฝ่อไปช่อนึงเช้นเดียวกันทำให้เหลือมาให้ได้เห็นแค่นี้เท่านั้น


ต้นต่อมาไม่แน่ใจว่าเป็นช้างอะไร นึกชื่อไม่ออก


                 ตอนแทงช่อมาแรกๆ ดูดีมากเลยครับช่อดอกตอนนั้นดูสมบรูณ์มากๆ แต่สุดท้ายแล้วก็ชะงักเหลือรอดมาให้ได้เห็นเพียงเท่านี้นี่แหละครับ


                  ต่อไปเป็นลงภาพรวมๆ ก่อนจะปิดบทความก็แล้วกันนะครับ ไม่รู้จะเขียนอะไรและวันนี้เพราะงั้นผมขอลงภาพกล้วยไม้ช้างอีกนิดหน่อยแล้วก็ขอจบบทความนี้เลยก็แล้วกันนะครับ


                 แล้วพบกันใหม่กับรวมภาพกล้วยไม้ช้างออกดอกในปีหน้า หวังจริงๆ ว่าจะมีดอกเยอะๆ สวยๆ จะได้เอามาลงให้ทุกท่านได้ชมกันอีกครั้ง แล้วเจอกันนะครับ

No comments :

Post a Comment