Wednesday, March 16, 2016

กล้วยไม้ช้างดำ หรือ เอื้องช้างดำ Pomatocalpa spicata


                เจ้ากล้วยไม้เอื้องช้างดำต้นนี้ ตอนที่ได้มาแรกๆ นั้น ผมไม่ทราบหรอกว่าเค้าคือช้างดำ เพราะตอนนั้นเค้ายังไม่มีดอกติดมาด้วยมีมาแต่ต้น ซึ่งแค่ดูจากใบผมก็เดาไม่ถูกว่าเป็นสายพันธุ์อะไร กระทั่งเลี้ยงมาเรื่อยๆ จนเค้าออกดอกนี่แหละครับ ถึงได้ทราบว่าเจ้าต้นนี้คือเอื้องช้างดำ


                 ดอกเล็กมากแต่ก็น่ารักดีครับสำหรับกล้วยไม้เอื้องช้างดำต้นนี้ ผมว่าดอกเค้าดูสดใสและช่อดอกก็ดูแน่นดี มองแล้วก็ค่อนข้างประทับใจเลยทีเดียวครับสำหรับเจ้าต้นนี้


                สำหรับในเรื่องราวของการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้สายพันธุ์นี้นั้น สำหรับผมก็ไม่มีอะไรมากมาย ผมเลี้ยงแบบจับผูกติดไม้ แล้วก็ดูแลแบบกล้วยไม้ทั่วๆ ไปเหมือนต้นอื่นๆ ในบ้านเลยครับ ไม่ได้มีอะไรที่เป็นพิเศษซึ่งรูปแบบการปลูกเลี้ยงของผมนั้นคร่าวๆ เลยก็ สถานที่ปลูกกล้วยไม้ของผมจะโดนแดดประมาณครึ่งวันช่วงเช้า ส่วนการรดนํ้านั้นปรกติผมจะรดนํ้าทุกวัน ถ้าวันไหนฝนตกก็ไม่ต้องรด การใส่ปุ๋ยก็ฉีดปุ๋ยนํ้าสูตรเร่งดอกทุก 1-2 อาทิตย์ ประมาณนี้ครับ ง่ายๆ ไม่มีอะไรมาก


                ซึ่งการเจริญเติบโตของเค้า อยู่ในระดับที่พอใช้ได้อยู่นะครับ เพราะงั้นผมคิดว่ากล้วยไม้ช้างดำนั้นก็น่าจะเป็นไม้ที่เลี้ยงไม่ยากเท่าไรครับ น่าจะเป็นไม้ที่สามารถเลี้ยงให้เจริญเติบโตได้ในทุกภาคนะครับ เพราะงั้นถ้าท่านกำลังสนใจที่จะเลี้ยงกล้วยไม้ชนิดนี้แต่ลังเลใจว่าจะปลูกแล้วรอดหรือไม่ล่ะก็ ผมว่าน่าจะไหวนะครับ น่าลองครับ


              ก็ไม่มีอะไรมากครับสำหรับเรื่องราวของกล้วยไม้เอื้องช้างดำในวันนี้ ก็คงประมาณนี้ก็แล้วกันนะครับ แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวของต้นไม้ในสวนเล็กๆ ของผมต้นต่อไป ส่วนจะเป็นต้นอะไรนั้น เอาไว้มาดูกันครับ

No comments :

Post a Comment