Thursday, December 10, 2015

ต้นทองพันชั่ง สมุนไพรดอกสวย


                         ป็นความบังเอิญขณะที่ผมเดินยู่ไม่ไกลจากบ้านของผมสักเท่าไร ผมได้ไปเจอเจ้าต้นไม้ต้นนึงที่คิดว่าน่าสนใจเข้า เค้าขึ้นเป็นกอใหญ่อยู่ในพื้นที่ว่างข้างทางออกดอกสีขาวสวยงามชวนให้รู้สึกประทับใจเข้าอย่างจัง ตอนนั้นผมไม่แน่ใจว่าเค้าคือต้นอะไร อาจจะเคยเห็นแต่ก็จำไม่ค่อยได้ถนัดนัก แต่เพราะความสนใจอยากจะทราบเรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าต้นนี้ให้มากขึ้น และด้วยความที่ตอนนั้นไม่มีโทรศัพท์ติดตัวไปด้วยก็เลยไม่สามารถที่จะถ่ายภาพกลับมาได้ ผมก็เลยตัดสินใจเด็ดกิ่งเล็กๆ ที่กำลังมีดอกกลับมาด้วยหนึ่งกิ่ง กะว่าจะเอาไปถามที่บ้านว่ามีใครรู้จักเจ้าต้นนี้มั้ยว่ามันคือต้นอะไรกันนะ


                      หลังจากที่ผมเด็ดกิ่งเจ้าต้นนี้เอามาถามคนที่บ้านว่ามันคือต้นอะไรก็ได้สุดยอดผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องต้นไม้ประจำบ้าน แม่ผมนั่นเองครับที่เป็นคนไขข้อสงสัยให้ในทันที พอแม่ของผมเห็นดอกของเค้าปุ๊บก็พูดขึ้นเลยว่าต้นนี้คือต้นทองพันชั่ง เป็นสมุนไพร แล้วก็บอกว่าให้ผมเอาไปปักชำแล้วปลูกเอาไว้เค้าเป็นไม้ที่มีประโยชน์มาก


                     ซึ่งผมก็ทำตามที่แม่บอกไว้นั้นก็คือเอากิ่งที่เด็ดมานั้นไปปักชำ แต่ในใจก็คิดว่าไม่น่าจะรอดล่ะมั้งเพราะกิ่งที่ผมเด็ดมานั้นมันเล็กมากๆ และตอนนั้นใบของเค้าก็เริ่มจะเหี่ยวแล้วด้วย คงไม่น่าจะเจริญเติบโตไหวแน่ๆ


                    แต่กลับไม่ใช่แบบนั้น เพราะเจ้าต้นนี้เป็นไม้ที่ขึ้นง่ายมากๆ เลยล่ะครับ หลังจากที่ปักชำไปได้ไม่นานก็ออกรากและเจริญเติบโตแตกใบแตกกิ่งอย่างรวดเร็ว และไม่กี่เดือนต่อมาก็เจริญเติบโตกลายเป็นกอใหญ่ซะแล้วล่ะครับ


                          ผมแทบจะไม่ได้ดูแลอะไรมากมายเลยด้วยครับ ปลูกใส่กระถางวางตั้งไว้ในจุดทีมีแดดส่องรำไร น้ำก็รดบ้างไม่รดบ้าง ส่วนปุ๋ยนั้นไม่เคยใส่เลยสักครั้ง แต่เจ้าต้นทองพันชั่งก็ยังเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง ถ้าช่วงไหนที่แดดดีๆ ก็จะมีดอกน่ารักๆ ออกมาให้ได้ชมกันพรึบพรับเลยทีเดียวครับ


                       แต่เนื่องจากเค้าเป็นไม้ที่โตไวมาก บางครั้งผมก็จำเป็นต้องมีการตัดแต่งกิ่งออกบ้างเป็นระยะ เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้กอจะใหญ่กินพื้นที่เป็นอย่างมากเลยครับ


                         ทองพันชั่งจะเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณมากมาย ผมเคยอ่านเจอในเน็ตมาว่าเราสามารถนำส่วนต่างๆ ของต้นทองพันชั่ง อย่างใบ ต้น หรือว่าราก มาเป็นส่วนในการรักษาโรคหรืออาการต่างๆ ได้ แต่ผมก็ไม่ได้ทราบเรื่องราวพวกนี้อย่างละเอียดสักเท่าไร เพราะฉะนั้นเรื่องสรรพคุณทางยา หรือเรื่องการเอามาใช้ เอามาทานอะไรแบบนั้นผมคงไม่สามารถที่จะเขียนแนะนำอะไรได้ ผมเป็นแค่คนที่ชอบปลูกต้นไม้เท่านั้นแต่ใช้ไม่เป็น ไม่กล้าเขียนแนะนำจริงๆ ครับ เดี๋ยวเขียนไปแล้วเกิดไม่ถูกต้องขึ้นมามันก็คงจะไม่ดีสักเท่าไร เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ต้องขออภัยจริงๆ ครับ ผมขอนำเสนอแค่เฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับการปลูกแค่เท่านั้นก็แล้วกันนะครับ ส่วนเรื่องอื่นๆ ผมขอผ่านก็แล้วกัน


แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวการปลูกต้นไม้ของผม เรื่องต่อไปครับ 

No comments :

Post a Comment