Thursday, December 31, 2015

กล้วยไม้รองเท้านารีฝาหอย Paphiopedilum bellatulum


                เจ้ากล้วยไม้รองเท้านารีฝาหอยต้นนี้ผมเลี้ยงมาเป็นระยะเวลากว่า 3 ปีแล้ว แต่ที่ผ่านมาเค้าไม่เคยออกดอกให้ได้เห็นเลยสักครั้ง จนเมื่อไม่นานมานี้นี่แหละครับที่เค้าพึ่งจะยอมออกดอกมาให้ได้ชมกันเป็นครั้งแรก


                ตอนที่เห็นเค้าแทงดอกขึ้นมานั้นผมค่อนข้างแปลกใจเพราะที่ผ่านมาเค้าดูจะเงียบๆ งามแต่ใบ จนผ่าน 2 ปีแรกของการปลูกเลี้ยงไปก็ยังไม่ได้เห็นดอก ผมก็เลยคิดไปเองแล้วว่ารองเท้านารีสายพันธุ์นี้เลี้ยงที่สมุทรปราการบ้านผมอากาศคงจะไม่เหมาะสมพอที่จะทำให้เค้าออกดอกได้ล่ะมั้ง สงสัยจะยังเย็นไม่พอแน่ๆ ก็เรียกได้ว่าถอดใจไม่ได้คาดหวังอะไรแล้วตอนนั้น แต่สุดท้ายในปีที่ 3 ดอกของเค้าก็มาจนได้


                สวยดีครับดอกของรองเท้านารีฝาหอยต้นนี้ ขนาดของดอกอาจจะไม่ได้ใหญ่อะไรมากมาย แต่ลายของดอกสวยดี เห็นแล้วก็รู้สึกว่าสดใสดีครับ


                  ดอกของกล้วยไม้รองเท้านารีนั้นค่อนข้างจะทนเหมือนกันนะครับ ระยะเวลาในการบานจนกระทั่งร่วงโรยไปนั้นกินเวลากว่า 2 อาทิตย์เลยทีเดียวครับ ก็ได้ชมความสวยงามกันอย่างคุ้มค่าชื่นใจกันไปหลายวันเลยล่ะครับกับการเลี้ยงกล้วยไม้ชนิดนี้


                   การที่เค้าออกดอกมาในครั้งนี้ทำให้มุมมองของผมที่เคยคิดไปว่ากล้วยไม้ชนิดนี้ไม่น่าจะเลี้ยงให้ออกดอกที่บ้านผมได้นั้นมันไม่ใช่ จริงๆ แล้วเค้าสามารถที่จะออกดอกได้ แต่จะเมื่อไรและต้องทำอย่างไรถึงจะได้เห็นดอกก็เท่านั้น


                   และการที่ที่ผ่านมาผมเลี้ยงเค้ามาหลายปีแต่ไม่เคยออกดอกเลยสักครั้งนั้น ผมว่าน่าจะเป็นเพราะตัวผมเองนี่แหละที่ยังเลี้ยงเค้าได้ไม่ดีพอ อาจจะยังปลูกได้ไม่ตรงจุดในความต้องการของกล้วยไม้ชนิดนี้ก็เป็นได้ ขั้นตอนการปลูก วัสดุปลูก แสงแดดที่ได้รับ และการรดน้ำใส่ปุ๋ยที่ผมทำอยู่นั้นอาจจะยังไม่พอเหมาะพอดีเค้าก็เลยไม่ค่อยมีดอกให้ได้เห็นเท่าไร แต่ปีนี้อาจจะดวงดีก็เป็นได้เค้าก็เลยออกดอกมาทักทายให้ผมได้เห็นสักครั้งเพื่อกระตุ้นให้ผมได้ลองเปลี่ยนแปลงและตั้งใจดูแลเอาใจใส่เค้าให้ที่กว่าที่ผ่านมาแล้วล่ะนะ


                   บทความนี้ก็ไม่มีอะไรมากมาย ผมขอที่จะยังไม่เขียนถึงเรื่องราวของวิธีการปลูกกล้วยไม้ชนิดนี้ก็แล้วกันนะครับ เพราะตอนนี้ผมกำลังอยู่ในขั้นตอนของการย้อนกลับไปเรียนรู้เรื่องราวในการปลูกกล้วยไม้ชนิดนี้แบบเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง แล้วถ้าเกิดว่าผมสามรถทำให้เค้าออกดอกได้อีกหลายๆ รอบ ออกดอกบ่อยๆ ได้เมื่อไรแล้วล่ะก็ ผมจะกลับมาเขียนอีกครั้ง ผมขอไปศึกษาให้แน่ใจก่อนก็แล้วกันนะครับว่าต้องเลี้ยงยังไง แดดมากน้อยขนาดไหน ใส่ปุ๋ยอะไรยังไงแล้วได้ผลดี แล้วผมจะกลับมาบอกเล่าให้ได้ฟังกันครับ


แล้วพบกันใหม่ ขอให้สนุกกับการปลูกต้นไม้นะครับ

No comments :

Post a Comment