Friday, May 8, 2015

Zephyranthes traubii บัวดินสีขาวดอกหอม กับความไม่แน่นอนในการสั่งซื้อต้นไม้ทางเน็ต


       ย้อนกลับไปเมื่อประมาณสองปีที่แล้ว ตอนนั้นผมกำลังหลงไหลในการปลูกบัวดินและอยู่ในช่วงเก็บสะสมสายพันธุ์บัวดินสายพันธุ์ต่างๆ ที่ผมเห็นภาพในเน็ตแล้วถูกใจมาไว้ในครอบครอง ซึ่งการที่จะได้บัวดินมานั้นมันยากมากที่จะไปเดินหาซื้อบัวดินมาจากตามตลาดต้นไม้ต่างๆ เพราะตามตลาดต้นไม้เหล่านั้นส่วนใหญ่จะมีขายแค่บัวดินธรรมดาทั่วๆ ไป มีให้เลือกแค่ไม่กี่สี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสีพื้นๆ เหลือง ชมพู อะไรประมาณนั้นเท่านั้น เพราะฉะนั้นช่องทางที่จะทำให้ได้บัวดินแปลกๆ หรือบัวดินต่างประเทศที่ผมอยากได้จึงต้องหาซื้อเอาตามในเน็ตเป็นหลัก 
      ช่วงนั้นผมก็เลยต้องแวะเวียนไปดูตามเว็บขายต้นไม้ต่างๆ เพื่อเลือกซื้อเลือกหาอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งของที่ซื้อจากในเน็ตมานั้นก็ถูกใจมากบ้างไม่ถูกใจบ้าง แต่มีสิ่งนึงที่เวลาคนที่ซื้อของในเน็ตโดยเฉพาะต้นไม้มักจะต้องได้เจอกันคนละสักครั้งหรือหลายครั้งนั่นก็คือการสั่งซื้อของแล้วไม่ได้ของตามที่ต้องการซึ่งผมเองก็โดนเต็มๆ มาแล้วหลายครั้ง รวมทั้งเจ้าบัวดินที่ผมนำมาในวันนี้นั้นก็ใช่ นี่คือบัวดินที่ผมสั่งซื้อแล้วได้มาผิดแบบกับที่สั่งไปครับ


      บัวดินที่ผมสั่งซื้อมาในตอนนั้น มาจากร้านขายบัวดินในเน็ตร้านนึงผมไม่เอ่ยถึงชื่อของร้านนั้นก็แล้วกันเรื่องมันผ่านมาสองปีแล้วและผมก็ไม่ได้ติดใจอะไรด้วยเพราะถึงแม้จะส่งของผิดมาให้แต่ของที่ได้มานั้นผมพอใจผมก็เลยขอที่จะเลยตามเลยไปก็แล้วกัน 
     ไปว่ากันต่อดีกว่า ผมจำได้อย่างชัดเจนเลยว่าผมสั่งซื้อบัวดินดอกสีแดงสวยชื่อสายพันธุ์ว่า zephyranthes jacala red เอาไว้ เพราะตอนนั้นผมยังไม่มีบัวดินโทนสีแดงและอยากได้มาก พอเห็นคนมาลงขายปุ๊บผมก็เลยจัดการซื้อมาทันที


          ต้องอธิบายให้บางท่านที่อาจจะไม่ทราบเกี่ยวกับการซื้อไม้หัว หรือบัวดินทางเน็ตก่อนว่า เวลาเราสั่งซื้อไปแล้วนั้นของที่ส่งมาพวกไม้หัวเค้าจะส่งมาเป็นหัวเปล่าๆ ไม่ได้มีดอกติดมาด้วยเพราะฉะนั้นคนซื้ออย่างเราจะต้องทำหัวไม้ที่ได้มานั้นมาปลูกแล้วเลี้ยงดูกันต่อเอาเองแล้วลุ้นดอกเอาในอนาคต เพราะฉะนั้นเราไม่ทราบหรอกว่าของที่ส่งมานั้นมันใช่สายพันธุ์ที่เราสั่งไปแน่ชัดหรือไม่เพราะมันมาแต่หัวกลมๆ ไม่มีดอกของหัวนั้นติดเป็นเครื่องการันตีมาด้วย 
         อย่างกรณีของผมเนี่ยพอผมสั่งและจ่ายเงินไปปุ๊บของก็ถูกส่งมาไม่กี่วันหลังจากนั้น ซึ่งพอผมแกะกล่องไปข้างในก็เป็นหัวบัวดินเปล่าๆ ที่ผึ่งมาจนหัวแห้งรากแห้งเรียบร้อยสมบรูณ์ดีโดยผู้ขายจะเขียนชื่อกำกับไว้ว่าชื่อสายพันธุ์อะไรซึ่งชื่อที่คนขายเขียนมาให้ผมนั้นก็ใช่ zephyranthes jacala red ที่ผมสั่งนั่นแหละ ตอนนั้นผมก็เลยคิดว่าน่าจะถูกต้องได้ของตามที่ต้องการแถมดูคุณภาพของหัวบัวดินที่ส่งมาก็ดีเลยทีเดียว หัวขนาดกำลังดี เป็นขนาดที่กำลังเหมาะที่จะให้ดอกได้แน่ๆ ผมก็เลยจัดการนำลงปลูกทันทีเลยครับ


          แต่ในช่วงแรกๆ ที่ปลูกเค้านั้นเค้าไม่ได้ออกดอกมาให้ได้ชมทันทีหรือภายในไม่กี่อาทิตย์หลังปลูกหรอกนะครับ ผมปลูกเค้าช่วงแรกๆ มีแต่ใบงามมากแต่ไม่มีอาการใกล้เคียงที่จะออกดอกเลยสักนิดจนกระทั่งเวลาผ่านไปหลายเดือนเลยนั่นแหละเค้าถึงพึ่งจะเริ่มออกดอกครั้งแรก


            ซึ่งไอ้ตอนที่เค้าเริ่มแทงช่อดอกออกมาครั้งแรกนั้นคนปลูกอย่างเราก็ดีใจมากเลยทีเดียวที่จะได้เห็นดอกบัวดินที่เราอุตส่าห์ตามหาและปลูกเลี้ยงดูแลอย่างดีมาตลอดเป็นระยะเวลาหลายเดือน มันมีความคาดหวังเกิดขึ้นในใจว่าในที่สุดก็จะสมบรูณ์แล้วกับการสั่งซื้อในครั้งนั้น 


           แต่พอดอกของเค้าแทงขึ้นมาจนใกล้จะบานผมก็เริ่มที่จะเห็นว่ามันไม่ปรกติแล้วล่ะ เพราะบัวดินที่ผมสั่งไปนั้นเป็นสีแดง แต่ดอกที่แทงขึ้นมาจนจะบานแล้วนั้นไม่ได้มีสีใกล้เคียงสีแดงเลยสักนิดแต่กลับเป็นดอกตูมๆ สีขาว ซะงั้น ตอนนั้นผมรู้แก่ใจแล้วว่าไม่ใช่ที่เราสั่งซื้อไปแน่ต้นนี้ แล้วจะยังไงดี


            ในใจผมมีความคิดขึ้นมานิดนึงว่า หรือเราจะติดต่อกลับไปหาคนขายแล้วบอกเค้าว่าของที่คุณส่งมาให้นั้นมันไม่ใช่นะครับ คุณส่งผิด แต่มันก็ติดตรงที่ว่าเวลานับจากวันที่สั่งซื้อมาจนถึงตอนนั้นตอนที่เลี้ยงเค้าจนออกดอกเวลามันผ่านไปหลายเดือนแล้ว ไม่รู้ว่าคนขายจะรับที่จะเปลี่ยนของใหม่มาให้เรารึเปล่า เค้าอาจจะตอบสวนกลับมาได้ว่าบัวดินที่เราซื้อไปนั้นเราสั่งซื้อไปนานมากแล้วนะ ทำไมพึ่งจะมาโวยตอนนี้ทำไมไม่ขอเปลี่ยนตั้งแต่แรก ซึ่งก็คงไม่ผิดที่เค้าจะตอบเรากลับมาแบบนั้น และถ้ามองมุมกลับบ้างถ้าผมเป็นคนขายต้นไม้แล้วเกิดมีคนซื้อต้นไม้ผมไปแล้วผ่านไปหลายเดือนคนซื้อพึ่งจะกลับมาโวยขอเงินคืนผมก็คงจะคิดเหมือนกันว่ามามั่วนิ่มขอเงินคืนรึเปล่าวะ


        แต่ทำไงได้ล่ะครับ ก็ตั้งแต่ตอนที่ผมสั่งซื้อบัวดินชุดนี้มานั้น กว่าที่จะเลี้ยงเค้าจนออกดอกแล้วรู้ว่าของที่ซื้อมานั้นมันไม่ใช่ที่สั่งไป มันใช้เวลาในการเลี้ยงไปหลายเดือนนี่นา ถ้าได้ของมาปุ๊บแล้วมันออกดอกมาตั้งแต่สามสี่วันแรกที่ได้มาผมก็คงมาขอเปลี่ยนตั้งแต่แรกแล้ว ไม่คิดจะมาเปลี่ยนตอนนี้หรอกครับ


          เพราะฉะนั้นผมก็เลยต้องขอแชร์เพื่อบอกเล่าประสบการณ์ตรงนี้เลยนะครับว่าการสั่งซื้อต้นไม้ที่คุณไม่ได้เห็นดอกติดมากับของที่ส่งมาให้คุณนั้น คุณอาจจะได้เจอประสบการณ์แบบเดียวกับผมก็เป็นได้ และถ้าคุณเจอแบบเดียวกับผมลองคิดและพิจารณาดูแล้วกันว่าคุณจะทำยังไง แต่ผมในตอนนั้นผมตัดสินใจไม่โวยอะไรครับเพราะผมถือว่าความเสี่ยงแบบนี้มันเกิดขึ้นได้และเวลาก็ผ่านมานานแล้วนับแต่วันที่สั่งซื้อและอีกอย่างนึงก็คือตอนที่ดอกของเจ้าต้นนี้บานเต็มที่นั้น ผมชอบครับผมก็เลยรับไว้ไม่คิดจะไปโวยถือว่าเลยตามเลยไปแล้วกัน


       จะเรียกว่าเป็นโชคดีได้มั้ยแบบนี้เพราะถึงแม้ว่าจะไม่ได้บัวดินสีแดงที่เราต้องการแต่เจ้าบัวดินสีขาวสะอาดต้นนี้ก็ดูสวยสะดุดตาแถมยังกลิ่นหอมสุดๆ ไปเลยทีเดียวครับ


            ผมลองไปค้นหาชื่อของบัวดินสายพันธุ์นี้ดูว่าเค้านั้นชื่ออะไร ซึ่งไม่นานหลังจากค้นข้อมูลในเน็ตก็พบว่าบัวดินสีขาวสายพันธุ์นี้นั้น เค้ามีชื่อว่า Zephyranthes cooperia traubii ครับ และมูลค่าราคาของบัวดินสายพันธุ์นี้ที่ขายกันอยู่ในเน็ตนั้นราคาก็พอสมควรเลยทีเดียว ราคาไม่ทิ้งกับบัวดิน jacala red ที่ผมอยากได้และสั่งซื้อไปในตอนแรกสักเท่าไร เพราะฉะนั้นในด้านราคาของบัวดินที่ได้ผิดมานั้น ผมคิดว่าผมไม่ขาดทุน และความสวยงามของเค้าที่ผมได้เห็นนั้นผมก็ค่อนข้างประทับใจเพราะฉะนั้นถึงจะได้มาผิดจากที่ต้องการตอนแรกแต่ก็ถือว่าไม่เสียหายอะไรครับ ผมโอเคที่จะรับเลี้ยงต่อไปแบบนี้นี่แหละ ส่วนเจ้าบัวดินสีแดง jacala red ที่ผมอยากได้นั้นท้ายที่สุดแล้วผมก็ตัดสินใจไปสั่งซื้อใหม่อีกครั้งกับร้านอื่น ที่ไม่ใช่ร้านที่เคยสั่งของในคราวนั้นมาครับ


           บัวดินสีขาวต้นนี้ ผมลองเรียกน้องผมมาดูพร้อมกับเล่าเรื่องให้มันฟังว่าผมได้มายังไง ซึ่งความเห็นก็ไม่ขัดกันสักเท่าไร นั่นคือถึงได้มาผิดแต่ต้นนี้ก็สวยใช้ได้ ก็ถือว่ายังดีนะแบบนี้ ดีกว่าได้ของมาผิดแล้วไอ้ของที่ผิดนั้นดันเป็นบัวดินธรรมดาถูกๆ ราคาหัวละ 10 -20 บาท ถ้าแบบนั้นนี่คงน่าโมโหสุดๆ ไปเลยทีเดียว 


       Zephyranthes cooperia traubii สายพันธุ์นี้ ตั้งแต่ผมเลี้ยงเค้ามาประมาณสองปีได้ เค้าแตกกอแตกหน่อเก่งมากเลยครับ การเจริญเติบโตก็ค่อนข้างจะดีโตไวเลยทีเดียวครับ แต่เรื่องการออกดอกของเค้านั้น ผมเลี้ยงแล้วรู้สึกว่าออกดอกไม่ค่อยบ่อยเท่าไรเลยครับ ของผมนี่นานๆ จะมีดอกสักที หลายเดือนเลยครับกว่าจะมีดอกให้ได้ชมกันสักครั้ง แต่ว่าเค้าติดเมล็ดนะครับ ผมเคยเห็นเค้าติดฝักอยู่เหมือนกันแต่ไม่ได้ลองเก็บมาเพาะนะครับว่าเพาะขึ้นมั้ยเมล็ด เพราะผมเก็บไม่ทันฝักแตกเมล็ดปลิวหายไปเสียก่อนน่าเสียดายจริงๆ แต่จริงๆ ไม่ต้องลุ้นเมล็ด แค่เค้าแตกหน่อเรื่อยๆ ผมก็พอใจแล้วล่ะครับ ก็เลี้ยงกันไปแบบนี้เรื่อยๆ มีดอกบ้างให้ชื่นใจนานๆ ครั้งก็ยังดี ดีกว่าบัวดินบางสายพันธุ์ที่ผมเลี้ยงซึ่งเลี้ยงมาหลายปีไม่เคยมีดอกเลยสักครั้งก็มีครับ แบบนั้นนี่ปลูกแล้วเหนื่อยใจสุดๆ ไปเลยทีเดียวครับ


        บทความนี้อาจจะไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับสายพันธุ์ของบัวดินชนิดนี้รวมไปถึงเรื่องราวการปลูกเลี้ยงของเค้าสักเท่าไร จะเน้นไปในเรื่องซื้อต้นไม้ทางเน็ตเป็นหลักเพราะผมอยากจะแชร์ประสบการณ์การซื้อต้นไม้ทางเน็ตให้ทุกท่านได้ทราบกันว่าผมเจออะไรมาแบบไหน เผื่อจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจซื้อต้นไม้ทางเน็ตของท่านบ้างไม่มากก็น้อย


          จริงๆ ในเรื่องแบบนี้เนี่ย มันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และจะต้องทำความเข้าใจกันเป็นอย่างมาก ถ้าท่านเกิดเจอเรื่องราวแบบผม ประมาณว่าสั่งซื้อต้นไม้แล้วคนขายส่งของผิดมาให้ไม่ตรงกับที่เราสั่ง ผมว่าอย่างพึ่งใจร้อนแล้วพุ่งตรงไปวีนใส่คนขายทันทีเลยนะครับ ควรจะใจเย็นๆ ไว้ก่อนแล้วค่อยๆ คิดว่าเราจะยังไง ถ้าจะติดต่อคนขาย ผมว่าควรจะเริ่มจากการพูดกันดีดีก่อนอย่าพึ่งไปจัดหนักด่ากระจายทันทีตั้งแต่เริ่ม ค่อยๆ พูดจากันก่อนดีกว่าครับ บางทีคนขายเค้าอาจจะไม่ได้ตั้งใจให้เกิดความผิดพลาดก็เป็นได้ ต้นไม้ที่ไม่ได้มีดอกติดมาให้เห็นชัดๆ บางทีคนขายก็อาจจะพลาดหยิบผิดได้เหมือนกัน คิดในแง่ดีไว้ก่อนว่าความผิดพลาดมันมีโอกาสเกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะร้านเล็กร้านใหญ่ โอกาสที่จะเกิดปัญหาแบบนี้มันมีหมดทุกร้านแหละครับ เพราะงั้นค่อยๆ คุยกันดีดีนะครับ 

       
      บทความนี้ก็คงจะต้องจบลงแต่เพียงเท่านี้แล้วล่ะครับ ก็ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านบทความนี้มาจนจบ แล้วพบกันใหม่กับบทความต่อไปนะครับ

1 comment :