Friday, August 22, 2014

บัวดินเกสรสั้นแสนน่ารัก zephyranthes sp. labuffarosa lily pies


     สวัสดีหลังฝนตกครับ วันนี้ผมมีมีภาพของบัวดินที่ผมปลูกไว้สายพันธุ์นึงที่ผมคิดว่าน่ารักดีมาให้ได้ชมกัน ชื่อของเค้านั้นคือ บัวดิน lily pies ครับ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาไปชมภาพของเจ้าบัวดินสายพันธุ์นี้กันเลยดีกว่าครับ

     
    บัวดินสายพันธุ์นี้เป็นบัวดินที่ผมรู้สึกประทับใจตั้งแต่ตอนที่เห็นภาพในเน็ตแล้วครับ ด้วยความที่เค้ามีสีสันที่อ่อนหวาน รูปทรงของดอกการเรียงตัวของกลีบดอกก็ดูกลมสวยลงตัวดี เห็นแวบแรกก็รู้สึกว่าอยากได้มาปลูกบ้างก็เลยไปด้อมๆ มองๆ ค้นห้าในเน็ตว่ามีใครเอามาขายมั้ยราคาแพงรึเปล่าถ้าแพงเกินไปก็คงต้องติดหนักเหมือนกันเพราะไม่ค่อยมีสตางค์เท่าไร ซึ่งพอวันนึงมีโอกาสได้เจอคนนำมาขายในเน็ตในราคาที่ผมมองว่าไม่แพงเกินไป ราคาตอนที่ซื้อมานั้นอยู่ที่ประมาณ หัวละ 200 แต่ตอนนี้ไม่แน่ใจว่าราคาอยู่ที่กี่บาทแล้วเหมือนกันครับครับ ผมก็เลยตัดสินใจสั้งซื้อมาลองปลูกดูสักหัวสองหัวแบบไม่คิดมาก


     หลังจากเริ่มปลูกเค้าลงกระถางรดน้ำใส่ปุ่ยดูแลเป็นอย่างดี จากนั้นก็รอคอยการออกดอกครั้งแรกให้ได้ชมอยู่นานหลายเดือนเหมือนกันกว่าที่เค้าจะยอมเผยดอกแรกออกมาให้ได้เห็น ซึ่งก็โอเคเลยครับสวยอย่างที่หวังไว้ จากนั้นเค้าเจริญเติบโตแตกหน่อขยายกอแล้วมีดอกให้ได้ชมมาเรื่อยๆ เป็นระยะ ถึงจะออกดอกไม่บ่อยไม่ทุกเดือนแต่ก็ไม่ห่ายหายไปนานเหมือนการรอคอยให้เค้าออกดอกครั้งแรก ก็เรียกได้ว่าหายห่วงแล้วล่ะครับคุ้มแล้วกับการที่ซื้อเค้ามา


    ผมเคยทดลองผสมเกสรของเจ้า lily pies แต่ยังทำไม่สำเร็จสักที ด้วยความที่เค้าเป็นบัวดินที่มีเกสรตัวเมียที่สั้นและหุบเข้าไปด้านในหลอดของกลีบดอกทำให้เวลาที่ผสมเกสรจะต้องมีการฉีกกลีบออกเพื่อที่จะได้สามารถนำละอองเกสรตัวผู้ลงไปผสมกับเกสรตัวเมียที่หลบอยู่ด้านในของดอกได้ ซึ่งลองทำมาแล้วหลายครั้งแต่ก็ยังไม่ติดฝักเลยสักครั้ง อาจเพราะผมยังมือไม่ถึงในเรื่องของการผสมเกสรล่ะมั้ง แต่ก็คิดว่าจะยังผสมต่อไป ออกดอกเมื่อไรก็คงจะต้องลองฉีกดอกแล้วจิ้มอีกเรื่อยๆ จนกว่าจะติดต้องทำให้ได้สักครั้งล่ะนะ


    วันนี้ก็เขียนพอหอมปากหอมคอกับเรื่องราวของบัวดิน lily pies หวังว่าจะทำให้ทุกท่านที่ผ่านเข้ามาชมได้รู้สึกประทับใจบัวดินสายพันธุ์นี้บ้างไม่มากก็น้อย ตัวผมนั้นก็คงจะต้องจบเรื่องราวของบัวดินสายพันธุ์นี้แต่เพียงเท่านี้ก่อน แล้วเจอกันใหม่คราวหน้า กับเรื่องราวเกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ในสไตร์เรื่อยเปื่อย เขียนไปเรื่อยๆ มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้างก็ว่ากันไป ขอบคุณทุกท่านที่ผ่านเข้ามาแล้วอ่านมาถึงตรงนี้นะครับ แล้วพบกันในวันว่างครับ

No comments :

Post a Comment