Saturday, October 11, 2014

กล้วยไม้แคทลียาสีเหลืองปากแดง ต้นเก่า


     วันนี้ผมมีภาพกล้วยไม้แคทลียา สีเหลืองปากแดงต้นเก่าที่สุดแสนจะธรรมดามาให้ได้ชมกัน เจ้าแคทสีเหลืองต้นนี้นั้นผมเลี้ยงมานานผ่านร้อนผ่านฝนมาเยอะ อึดทนมากถึงต้นจะไม่งามกอไม่ใหญ่แต่ก็ไม่ตายแถมยังมีดอกให้ได้ชมกันเสียด้วยสิ แต่ดอกอาจจะไม่สวยสักเท่าไรนะครับ ตอนที่ถ่ายดอกเค้าบานมาหลายวันแล้วเริ่มจะเยินไปสักหน่อยแล้วแต่ผมอยากจะเขียนถึงเค้าเพื่อเก็บเป็นความทรงจำเผื่อสักวันเกิดเค้าตายไปจะได้มีรูปเอาไว้ดูว่าเคยมีอยู่นะกล้วยไม้แบบนี้


    เจ้าต้นนี้ผมปลูกแขวนไว้ใต้ต้นมะม่วง ได้รับแสงแดดประมาณวันละสามสี่ชั่วโมง รดน้ำบ้างแล้วแต่สะดวกใส่ปุ๋ยประมาณเดือนละครั้ง ถ้าช่วงไหนฝนตกก็จะงดน้ำไม่ต้องรดในช่วงนั้น การเจริญเติบโตของเค้าก็เป็นไปแบบเรื่อยๆ ลำต้นไม่อวบสมบรูณ์สักเท่าไร แต่ก็พอจะเอาตัวรอดมาได้ทุกปีมีดอกให้ได้ชมกันบ้างในบางโอกาส


     ก็ต้องยอมรับว่าผมยังเอาใจใส่ในการดูแลเจ้าต้นนี้ได้อย่างไม่เต็มที่สักเท่าไรนักเลี้ยงแบบค่อนข้างจะปล่อยๆ ไปตามแต่ดินฟ้าอากาศจะนำพาเสียเป็นหลัก ก็ต้องขอบคุณเจ้าต้นนี้เลยแหละที่ขนาดว่าเลี้ยงเค้าแบบไม่ได้เลี้ยงดีอะไรแต่ก็ยังออกดอกมาให้ได้ชื่นใจกันจนถึงปีนี้ และหวังว่าปีหน้าและปีต่อไปก็จะยังได้ชมดอกของเค้าอีกหลายๆ ครั้ง


     ลงภาพกล้วยไม้ต้นเก่าแล้วนึกถึงเรื่องราวแต่ก่อนจากการที่เก็บเล็กผสมน้อยค่อยๆ หามาเลี้ยงทีละต้นสองต้นจนทุกวันนี้มีเป็นร้อยต้นเสียแล้วและก็มีทีท่าว่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ต่อไป เพราะใจยังรักในการปลูกต้นไม้ไม่มีลดน้อยลงไปเลยสักนิด บางต้นดูแลดีบางต้นก็ดูแลดีไม่พอเพราะความขี้เกียจนั้นมีมาก อย่างเจ้าต้นที่เอามาให้ได้ดูกันในวันนี้อยู่ในแบบที่เรียกว่ายังดูแลดีไม่พอสักเท่าไร ผมเขียนเรื่องราวในคราวนี้ไปในใจก็พลันเกิดความรู้สึกว่า ได้เวลาที่จะต้องเพิ่มความตั้งใจในการดูแลต้นไม้ให้มากขึ้นกว่าเดิมเสียแล้วสิ จริงๆ ความรู้สึกอยากจะขยันในการดูแลต้นไม้นั้นมันเกิดขึ้นเรื่อยๆ เลยนะครับเพียงแต่บางทีเวลาเราเหนื่อยมาจากเรื่องอื่นๆ ในชีวิตแล้วมันทำให้เราเกิดความขึ้เกียจขึ้นมาอย่างแสนสาหัสจนอยากจะพักบ้างอะไรบ้างจนบางทีก็เลยลืมความตั้งใจในการดูแลต้นไม้ไปชั่วขณะ ว่าแล้วก็คงต้องจบเรื่องราวในคราวนี้แต่เพียงเท่านี้แล้วเดินไปส่องต้นไม้เสียหน่อยแล้วก่อนที่ความขยันจะหมดไปกลายเป็นความง่วง แล้วพบกันใหม่กับภาพดอกไม้และเรื่องราวในการปลูกต้นไม้เรื่องต่อไปของผมในโอกาสหน้า ขอบคุณครับ


No comments :

Post a Comment