Monday, February 24, 2014

กล้วยไม้ฟาแลน Phalaenopsis กับวิธีการเลี้ยงฟาแลนแบบง่ายๆ

ฟาแลนสีเหลืองส้มลาย

    น้องของผมชอบสะสมฟาแลนและเมื่อไรที่ไปเดินเล่นตามงานต้นไม้ก็ไม่พลาดที่จะซื้อไม้นิ้วฟาแลนติดมือกลับมาด้วยเสมอ ทีละสองต้นบ้างสามต้นบ้างแล้วแต่จังหวะ พอเวลาผ่านไปเรื่อยๆ การเก็บสะสมที่มีมาอย่างต่อเนื่องหลายปีก็เลยทำให้ตอนนี้ในบ้านจึงมีฟาแลนที่ถูกแขวนเลี้ยงไว้มากมายเป็นสิบต้น ซึ่งคนที่ทำหน้าที่ปลูกและดูแลนั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหนก็พี่ใหญ่อย่างผมนี่แหละที่คอยหยอดปุ๋ยให้เจ้าฟาแลนทั้งหลายเหล่านั้น เพราะงั้นวันนี้ผมก็เลยถือวิสาสะนำภาพฟาแลนสีต่างๆ ที่ออกดอกตอนช่วงปลายปีที่ผ่านมานี้ และอาจจะรวมภาพเก่าๆ ที่เคยถ่ายเอาไว้ตอนปีก่อนๆ เอามาลงให้ได้ชมกัน สักหนึ่งชุด พร้อมกับจะเขียนถึงวิธีการเลี้ยงฟาแลนในแบบของผมแบบง่ายๆ ไปดูกันดีกว่าครับ


ฟาแลนสีชมพูลายกับชมพูอ่อน
     
    พูดถึงการปลูกเลี้ยงฟาแลนนั้นเริ่มจากอากาศก่อนเลย ฟาแลนเป็นกล้วยไม้ที่ชอบความชื้นสูง ถ้าโดนแดดแรงใบจะใหม้ได้ง่ายเพราะงั้นอย่าแขวนไว้ให้โดนแดดจัดๆ นะครับ จะเฉาเสียเปล่าๆ 

ฟาแลนสีออกเลืองส้มลายแดง
    
   สถานที่ปลูกผมจึงเลือกเป็นมุมที่มีแสงแดดส่องแบบรำไรใต้ต้นไม้ริมชายคาบ้าน การรดน้ำนั้นก็วันละครั้งถ้าฝนตกก็ไม่ต้องรดสบายไป
ฟาแลนสีขาวปากเหลือง
    
     การเลือกใช้เครื่องปลูกสำหรับปลูกฟาแลนนั้น มีหลายแบบ ติดกับไม้ หรือ ใส่กาบมะเพร้า สแฟกนั่มมอส เปลือกสน ถ่านทุบ หรือไม่ใส่อะไรเลยแขวนแบบเปลือยๆ ในความคิดของผมนั้นแต่ละอันที่จุดดีจุดต่างกันการเลือกใช้ให้เลือกอันที่เข้ากับสถานที่ปลูกจะให้ผลที่ดีกว่า อย่างถ้าสถานที่ปลูกเป็นจุดที่อากาศค่อนข้างแห้งลมพัดโกรกวัสดุปลูกสามารถแห้งได้เร็วก็เลือกใช้สแฟกนั่มมอสที่เก็บความชื้นได้สูง หรือออาจจะเป็นกาบมะเพร้าที่ชื้นสูงเหมือนกันก็พอได้ ถ้าสถานที่ปลูกค่อนข้างจะมีความชื้นสูงแห้งช้าหรือคนปลูกขยันมากสามารถมีเวลารดน้ำได้บ่อยสม่ำเสมอทุกวันใช้ถ่านทุบเป็นวัสดุปลูกน่าจะดีกว่า

ฟาแลนสีขาวปากเหลือง อีกรูป
     
   ไปในส่วนของการให้ปุ๋ย อันนี้ผมก็พูดได้ไม่เต็มที่ว่าปุ่ยแบบไหนดียี่ห้อไหนโดนใส่แล้วฟาแลนงามแน่เพราะผมไม่ชำนาญเรื่องปุ๋ยสักเท่าไร เอาเป็นว่าผมใส่ปุ๋ยกล้วยไม้อาทิตย์ละครั้งเป็นปุ๋ยน้ำ เวลารดปุ๋ยก็เลือกเวลาในตอนเช้ากล้วยไม้จะได้นำไปใช้ได้ดีกว่ารดปุ๋ยในตอนเย็น อะไรประมาณนี้ครับ

ฟาแลนสีขาวปากแดง

     โรคและแมลงสำหรับฟาแลนนั้นผมไม่ค่อยเจอปัญหาเกี่ยวกับแมลงมาโจมตีสักเท่าไร สงสัยแมลงจะไปโจมตีต้นไม้ชนิดอื่นในบ้านแทนฟาแลนเลยรอด ส่วนโรคนั้นเท่าที่โดนและต้องระวังจะเป็นปัญหาที่เกิดกับสถานที่ปลูกที่มีความชื้นสูงนั่นก็คือพวกโรคที่เกี่ยวกับแบคทีเรียเชื้อราโรคที่มาตอนหน้าฝนนั่นล่ะครับ ยิ่งถ้าเป็นช่วงที่ฝนตกติดๆ กันแล้วแขวนไม้ตากฝนไว้จนมันชื้นสะสมมากๆ มีโอกาสเลยที่จะเป็นโรคต่างๆ ได้ ผมใช้วิธีการฉีดยากันราเดือนละครั้งประมาณนั้นครับ แต่ที่ผ่านมาก็ยังมีเป็นโรคอยู่บ้างทุกปีแต่เล็กๆ น้อยๆ ไม่มากมายอะไรพอรักษาให้รอดมาได้ครับ

ฟาแลนสีขาวลายปากแดง ภาพเก่า

      ผ่านเรื่องการปลูกไปแล้วต่อมาก็มาที่เรื่องของการออกดอกบ้างดีกว่า การออกดอกของฟาแลนนั้นจากที่ปลูกและสังเกตมาฟาแลนจะแทงช่อดอกในช่วงที่มีอากาศหนาวผ่านเข้ามาอย่างรุ่นนี้ก็เริ่มมีตุ่มดอกกันตอนช่วงปลายปีที่แล้วที่มีอากาศหนาวต่อเนื่อง ยิ่งช่วงเดือนธันวาที่ภาคกลางบ้านผมปีนี้ก็มีอากาศหนาววิ่งเข้ามาชนเต็มๆ ทั้งเดือน ยิ่งแท่งช่อกันอย่างสนุก อย่างตอนที่ผมกำลังเขียนอยู่นี้ก็มีอยู่หลายต้นเลยที่ดอกกำลังบานและอีกหลายต้นที่กำลังตูมอีกไม่นานจะบานตามกันมาอีกชุดใหญ่ ซึ่งอาจจะมีการลงภาพเพิ่มเติมต่อไปตอนนี้ขอเอาแต่ภาพที่มีอยู่จนถึงปัจจุบันนี้ก่อนแล้วกันครับ

ฟาแลนสีขาวแต้มม่วง

     ฟาแลนเป็นไม้ที่เวลาดอกโรยแล้วจะเหลือก้านดอกเอาไว้ถ้าไม่ตัดก้านดอกทิ้งดอกที่ออกครั้งต่อไป อาจจะแทงดอกขึ้นมาจากก้านเดิมซึ่งจะให้จำนวนดอกที่ค่อนข้างน้อยกว่าที่ควรเพราะงั้นเวลาดอกโรยไปแล้วตัดก้านดอกทิ้งน่าจะดีกว่าครับให้เค้าแทงช่อดอกขึ้นมาใหม่จะให้จำนวนดอกที่มากกว่าครับ แต่ผมชอบลืมตัดเป็นประจำปัจจุบันฟาแลนที่บ้านก็มีหลายต้นที่เป็นแบบออกช่อแบบต่อช่อเก่าให้ได้เห็นอยู่เรื่อย

ฟาแลนสีชมพูอ่อน ภาพเก่า

    ดอกฟาแลนนั้นค่อนข้างจะบานทนนานเป็นเดือนก็อยู่ได้ไม่ร่วงโรยไปง่ายๆ ถึงแม้ที่บ้านผมจะออกดอกให้ได้เห็นแค่ปีละครั้งในช่วงหน้าหนาวแต่เค้าก็อยู่ให้ได้ชมความงามกันยาวนานไปจนเกือบจะหมดหนาวต้นร้อนเลยทีเดียวครับ ก็เท่าที่เห็นก็เริ่มทยอยแทงดอกตอนธันวากว่าตอกสุดท้ายในชุดที่มีทั้งหมดจะโรยก็มีนาโน่นเลยครับ เพราะงั้นคุ้มค่าที่จะเลี้ยงเพื่อดูกันแน่นอนครับ ได้เห็นดอกบานกันยาวๆ แน่ๆ 

ฟาแลนสีชมพูลาย

     ฟาแลนในท้องตลาดปัจจุบันมีสีสันมากมายให้ได้เลือกซื้อ ส่วนราคานั้นก็ถูกแพงแล้วแต่ขนาดของฟอรมต้น ต้นเล็กไม้นิ้วก็ไม่กี่สิบบาท ต้นใหญ่แบบติดดอกก็อาจจะประมาณร้อย หรือถ้าเป็นแบบต้นใหญ่มากช่อดอกยาวราคาก็จะไต่ระดับขึ้นไป อย่างเจ้าน้องผมเนี่ยเริ่มมาจากไม้นิ้วนิ้วละ 50 บาทเท่านั้น แล้วที่ผ่านมาก็ไม่เคยซื้อฟาแลนต้นใหญ่ราคาหลายร้อยมาเลี้ยงเลยด้วยก็ค่อยๆ เลี้ยงเค้าแบบเล็กๆ ให้เค้าค่อยๆ โตขึ้นไปด้วยมือของเราเองเนี่ยแหละ ก็อย่างที่เห็นว่าสักวันจากไม้นิ้วเล็กๆ ก็สามารถโตขึ้นมาจนสามารถออกดอกได้ เพราะฉะนั้นถ้าท่านสนใจที่จะเลี้ยงฟาแลนลองดูเลยครับ ถ้าท่านคิดว่าต้นใหญ่มันแพงเริ่มจากต้นเล็กๆ ก่อนก็ได้ครับ ซื้อต้นใหญ่ได้ดูดอกทันใจซื้อต้นเล็กก็ได้ดูดอกเหมือนกันแต่ต้องให้เวลาเค้าโตสักหน่อยแต่ถ้าเราสามารถเลี้ยงเค้าให้ออกดอกได้ด้วยมือเรารับรองว่าเราจะต้องภูมิใจในความสวยงามที่เราฟูมฟักมากับมือแน่นอนครับ 
ฟาแลนขาวปากเหลืองกับเหลืองส้มลาย ภาพเก่า

เรื่องราวของฟาแลนและการปลูกเลี้ยงฟาแลนคงต้องจบลงแต่เพียงเท่านี้ ไว้พบกันใหม่คราวหน้าวันนี้ขอลากันไปก่อน สวัสดีครับ

ฟาแลนสีชมพูลายกับฟาแลนสีชมพูอ่อนในกระถางเดียวกัน

11 comments :

  1. มีจำหน่ายไหมค่ะ สีสวย ตอนนี้อยากได้ฟาแลนค่ะ อยากเลี้ยงเพราะที่บ้านมีขาวปากเหลืองและ ชมพูลายแล้ว และชอบที่บานทนนานและสวยมากค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ตัวผมนั้นไม่ได้มีฟาแลนจำหน่ายแต่อย่างใดครับ เป็นเพียงแค่นักปลูกธรรมดาที่มีฟาแลนปลูกเลี้ยงสะสมไว้แค่สีละต้นสองต้นเพียงเท่านั้น ขอบคุณที่ให้ความสนใจนะครับ

      Delete
    2. คะ ขอบคุณนะคะ

      Delete
    3. จร้า ถ้าสนใจสอบถามได้ค่ะ อยู่แถวอ่อนนุช ซื้อมาขายและแขวนดูแลเองจร้า รัปประกันต้นสมบูรณ์และ แข็งแรงค่ะ
      คุณหมวย 099-1217909

      Delete
    4. จร้า ถ้าสนใจสอบถามได้ค่ะ อยู่แถวอ่อนนุช ซื้อมาขายและแขวนดูแลเองจร้า รัปประกันต้นสมบูรณ์และ แข็งแรงค่ะ
      คุณหมวย 099-1217909

      Delete
    5. จร้า ถ้าสนใจสอบถามได้ค่ะ อยู่แถวอ่อนนุช ซื้อมาขายและแขวนดูแลเองจร้า รัปประกันต้นสมบูรณ์และ แข็งแรงค่ะ
      คุณหมวย 099-1217909

      Delete
  2. สวยอ่ะ เก่งมากเลยค่ะ อยากปลูกได้แบบนี้จัง

    ReplyDelete
  3. ช่วงนี้ ฟาแลนที่บ้านทำไมออกดอก ทั้งที่ไม่ใช่หน้าหนาว

    ReplyDelete
  4. อยากรู้วิธีการแยกกล้วยไม้ชนิดนี้ต้องทำไงค่ะ

    ReplyDelete
  5. ขอบคุณสำหรับบทความนะคะ...อ่านแล้วสบายใจ ได้ความรู้และเกิดกำลังใจด้วยค่ะ

    ReplyDelete